Translate

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เคล็ดไม่ลับเรื่องของไข่



วันนี้นิมีเคล็ดไม่ลับเรื่องของไข่ในการทำอาหาร..มาบอกกันจ้า !! 




วิธีดูว่าไข่เน่าหรือไม่
     เก็บไข่สดไว้นานเกินไป แถมยังเผลอเอาไปวางปนกับไข่ ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ งานเข้าล่ะค่ะ พี่น้อง...จะตอกออกมาดู ก็แหม !!! กลิ่นคงบรรยายไม่ถูก ไม่ต้องตกใจไป แม่เขียวหวานมีวิธีดีๆ มาแนะนำ วิธีดูว่าไข่สดเน่ารึยัง ให้เอาไข่ไปลอยน้ำค่ะ ไข่เสียหรือไข่เน่าจะลอยน้ำเสมอ ส่วนไข่ที่ยังดีอยู่จะจมน้ำค่ะ







เจียวไข่ให้หนานุ่ม
          ใครจะคิดว่าเรื่องง่าย ๆ อย่างการจะทำไข่เจียว ให้อร่อย ก็ต้องมีเทคนิค กับเขาเหมือนกัน ถ้าคุณเคยไปทานเจอ ไข่เจียวที่เนื้อหนา แต่นุ่ม หอม อร่อย แต่เจียวทานเองไม่เคยได้อย่างเขาสักที ขอแนะนำ ให้ลองวิธีตามนี้นะคะ เริ่มแรก ไข่ไก่ที่ใช้ต้องสดค่ะ จะทำไข่เจียวแบบหนา ๆ อาจต้องหา คนช่วยทานซักหน่อย เพราะเวลาเจียว ก็น่าจะต้องใช้ไข่อย่างน้อย 4-5 ฟองขึ้นไปค่ะ
          ตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสด้วยน้ำปลาตามชอบ และตีไข่ให้เข้ากัน ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ต้องใช้นำมันเยอะหน่อยนะคะ กรอกน้ำมัน บนผิวกระทะ เล็กน้อย รอจนน้ำมันร้อนจัด แล้วจึงเทไข่ทั้งหมดลงในกระทะ ด้วยปริมาณ ไข่ที่มาก จะสังเกตได้ว่า ไข่บริเวณขอบ และไข่ที่อยู่ด้านล่าง จะสุกก่อน ส่วนไข่ด้านบน จะยังเป็นน้ำไข่ดิบอยู่ รอสักครู่จนไข่ด้านล่าง เริ่มสุกพอ ประมาณ เองตะหลิวเจาะตรง กลางไข่ให้เป็นรอยบาก จากนั้นแซะไข่จาก ด้านล่างยกขึ้น ให้น้ำไข่ดิบ ไหลจากช่องตรงกลาง ลงมาสัมผัสผิวกระทะ อาจแยกแซะฝั่งซ้าย 1 ครั้ง ฝั่งขวา 1 ครั้ง รอครู่หนึ่งจนน้ำไข่ที่ไหลลงไป เริ่มสุก ถ้ายังมีน้ำไข่ค้างอยู่อีกให้ทำอีก แต่ถ้าไม่มีแล้วก็ให้กลับไข่ (อันนี้ต้องใช้ ฝีมือนิดนึงนะคะ ถ้าอยากให้ ไข่เจียวดูเป็นแผ่นกลม แต่ถ้ายากเกินความ สามารถ ก็แบ่งไข่กลับด้านทีละครั้งก็ได้ค่ะ) ถ้าเริ่มมีควันขึ้น กระทะอาจ ร้อนจัดเกินไป ให้ลดไฟลงเล็กน้อย จะสังเกตได้ว่าไข่จะดูฟูขึ้น ๆ ค่ะ พอสุกสีสวย ก็ตักขึ้นใส่จานเสริฟได้เลยค่ะ






ต้มไข่ ให้ทานอร่อยและได้คุณค่า
        เวลาต้ม ควรใส่ไข่พร้อมกับน้ำ แล้วนำขึ้นต้ม ไม่ควรต้มน้ำจนเดือดแล้วค่อยใส่ไข่ เวลาต้มควรใช้ไฟอ่อน เมื่อต้มสุกแล้วควรตักไปใช่ในน้ำเย็นทันที จะทำให้ได้ไข่ต้มที่นิ่มรับประทานอร่อยอีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วย






ต้มไข่ให้ปอกง่ายๆ
       เวลาต้มไข่ หรือทำไข่ต้ม บางครั้งก็ปอกเปลือกไข่ยากเย็นเสียเหลือเกินจะทำให้ปอกเปลือกคล่องๆ ง่ายนิดเดียว ขณะต้มไข่ให้ใส่เกลือลงไป ประมาณ1 ช้อนโต๊ะ / น้ำ 1 ลิตร ก็จะทำให้ปอกเปลือกไข่ได้ง่ายๆ ค่ะ 






ต้มไข่ ให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง
        ถ้าอยากจะต้มไข่ให้ไข่แดงอยู่ตรงกลาง ไม่ยากเลยค่ะ เวลาต้มให้หมั่นคน เพื่อให้ไข่แดงมีการกลับตัวอยู่เสมอ พอต้มเสร็จผ่าออกมา ไข่แดงอยู่ตรงกลางแน่นอนค่ะ




                                             
                                                                                     แหล่งที่มา :  http://www.thaifooddb.com/tips.html

ไม่มีความคิดเห็น: