Translate

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ข้อควรปฏิบัติ 10 ประการ ในวันตรุษจีน

สวัสดีในยามเย็นน้ะค้ะ..พรุ่งนี้ก็จะเป็นวันตรุษจีนแล้วก็ได้นำข้อควรปฏิบัติในวันตรุษจีนมาฝากกันค้ะ



1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้ผีไม่มีญาติ
          วันที่ชาวจีนต้องไว้เจ้านี้ เราเรียกว่า "วันซาจั๊บ" ช่วงเช้าหลังจากที่ไหว้เจ้าในบ้าน คือ ตีจูเอี๊ยะ และไหว้บรรพบุรุษแล้ว ในตอนเที่ยงก็จะต้องไหว้ผีไม่มีญาติ โดยของไหว้ก็จะมีทั้งอาหารคาว เช่น เป็ด-ไก่ รวมถึงอาหารหวานด้วย จะมากหรือจะน้อย ก็ขึ้นอยู่กับฐานะของผู้ไหว้ นอกจากนี้ก็ยังต้องมีเครื่องกระป๋อง ข้าวสาร และเกลือ เพื่อให้ผีไม่มีญาติได้นำออกไป อีกทั้งยังต้องจุดขี้ไต้ 2 ชิ้นไว้ด้วย และเมื่อไหว้เสร็จก็ต้องจุดประทัด จากนั้นจึงเอาข้าวสารมาผสมกับเกลือแล้วนำมาโปรยเพื่อขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้หมดไป

2. รวมญาติกินเกี๊ยว
          สิ่งที่สำคัญมากอีกหนึ่งประการของวันตรุษจีน คือ เป็นวันนัดรวมญาติ เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทุกคนในครอบครัวจะต้องเดินทางมาร่วมโต๊ะกินเกี๊ยวด้วยกันในวันซาจั๊บ ซึ่งถือเป็นมื้อสุดท้ายก่อนขึ้นปีใหม่ (วันแรกของปีใหม่ของชาวจีน คือ วันชิวอิก) และเหตุที่ต้องเป็น "เกี๊ยว" ก็เพราะรูปร่างของเกี๊ยวมีลักษณะเหมือนกับ "เงิน" ของจีน จึงแฝงความหมายเป็นนัยว่า ให้มั่งมีเงินทองนั่นเอง


3. กินเจมื้อเช้า คือ มื้อแรกของปี
          ในวันชิวอิก (วันแรกของปีใหม่) คนจีนจะกินเจเป็นอาหารมื้อแรก ซึ่งถือว่าเป็นมื้ออาหารแรกของปี เพราะคนจีนเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนกับกินเจตลอดทั้งปี 

4. ทำพิธีรับ "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ" 
          "ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ" เป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภและเป็นเทพพิทักษ์ทรัพย์ จึงมักจะมีการทำพิธีรับเทพซึ่งเปรียบได้กับการทำพิธีรับโชคลาภในช่วงระหว่างเวลาหลังเที่ยงคืนของวันซาจั๊บจนถึงก่อนตีหนึ่ง

5. ห้ามกวาดบ้าน 
          ในวันขึ้นปีใหม่ของจีนจะไม่มีการกวาดบ้านจนกว่าจะถึงวันชิวสี่ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวันแรกของการเริ่มต้นทำงาน เพราะถ้ากวาดบ้านในวันปีใหม่จะถือว่าเป็นการกวาดเอาสิ่งที่เป็นมงคลทิ้งไป ดังนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีการทำความสะอาดบ้าน ตลอดจนปัดกวาดหยากไย่ครั้งใหญ่ก่อนจะเข้าสู่วันขึ้นปีใหม่ อย่างไรก็ดี หากบ้านใครสกปรกมากจนทนไม่ไหว ก็สามารถแก้เคล็ดได้ด้วยการกวาดจากหน้าบ้านเข้าไปในบ้านค่ะ

6. ติดตุ๊ยเลี้ยง หรือ คำอวยพรปีใหม่ 
          เมื่อก่อนคนจีนที่พอมีความรู้จะเขียน "ตุ๊ยเลี้ยง" (คำอวยพรปีใหม่) เอง โดยใช้หมึกดำหรือสีทองเขียนคำอวยพรลงบนกระดาษสีแดง ท่านใดไม่มีความรู้ด้านภาษาจีน ก็สามารถไปจ้างมืออาชีพเขียนให้ได้ โดยแหล่งใหญ่ก็อยู่ในย่านไชน่าทาวน์ หรือ เยาวราชบ้านเรานั่นเอง
          ส่วนคำอวยพรที่นิยมเขียน ประกอบด้วยตัวอักษร 7 ตัว เขียนเป็นคำกลอน โดยมากจะอวยพรให้ ทำมาค้าขึ้น หรือ ให้มั่งมีเงินทอง จากนั้นจะนำมาติดตามสองข้างประตูบ้าน และต้องมีอีก 1แผ่นสำหรับติดทางขวางตรงกลางทางเข้า-ออก แผ่นนี้จะต้องเขียนคำว่า "ชุก ยิบ เผ่ง อัง" ซึ่งมีความหมายว่า เข้า-ออกโดยปลอดภัย นอกจากนี้ ชาวจีนยังนิยมติดภาพเด็กผู้หญิง-เด็กผู้ชาย ที่เรียกว่า "หนี่อ่วย" ซึ่งถือเป็นภาพมงคลของจีนที่มักติดบริเวณประตูหน้าบ้าน

7. ใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส
          ในวันมงคลเช่นนี้ ชาวจีนนิยมใส่เสื้อผ้าใหม่ สีสันสดใส เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีแต่สิ่งดีๆ ใหม่ๆ เข้ามาในปีใหม่นี้ด้วย โดยการเลือกเสื้อสีสด ก็เปรียบได้กับความสว่างสดใสและความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งสีที่เป็นที่นิยมที่สุด ก็คือ "สีแดง" (อันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองนะคะ)

8. ส้ม 4 ผล อวยพรผู้ใหญ่ 
          ธรรมเนียมที่ต้องปฏิบัติในวันชิวอิก ก็คือ ทุกคนจะต้องนำส้ม 4 ผล ไปกราบขอพรผู้ใหญ่ โดยผู้ใหญ่ซึ่งเป็นเจ้าบ้านเอง ก็จะเตรียมเมล็ดแตงโมย้อมสีแดงไว้ 1พาน รวมถึงลูกสมอจีนเอารอรับแขกอยู่แล้ว และเมื่อมีผู้มาอวยพรพร้อมกับส้ม 4 ผล เจ้าบ้านก็จะรับส้มมา 2 ผล พร้อมกับนำส้มในบ้านตนเองไปวางคืนให้กับแขก 2 ผล

9. รับอั่งเปา
          สิ่งอันพึงปฏิบัติข้อนี้ คงไม่ต้องสาธยายกันให้มาก เพราะทุกท่านน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว สำหรับท่านใดที่ยังเป็นผู้น้อย ก็ย่อมรอคอยวันนี้มาตลอด เพราะเป็นวันที่จะได้รับซองแดง (ใส่เงินขวัญถุง) จากผู้ใหญ่ เพื่อให้โชคดีตลอดทั้งปี โดยมารยาทก่อนจะรับซองแดง ก็อย่าลืมกล่าว "ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้" เพื่ออวยพรผู้ใหญ่ก่อนนะคะ 

10. ไหว้เจ้าเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
          นอกจากในวันซาจั๊บแล้ว ในวันชิวอิกนี้ก็ยังต้องมีการไหว้ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วย และที่สำคัญก็ยังต้องไหว้เจ้าเพื่อขอให้เทพเจ้าช่วยดลบันดาลให้ชีวิตของคุณและครอบครัวประสบแต่ความสุข ความเจริญค่ะ

และทั้งหมดนี้ ก็คือเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่ารู้เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนที่ดิฉันนำมาให้ผู้อ่าน WalkWayWhy (WKY) ได้รับทราบเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับวันตรุษจีนที่กำลังจะถึงนี้ ขอให้ทุกท่านพบเจอแต่สิ่งมงคล ทำมาค้าขึ้น เงินทองไหลมาเทมา ธุรกิจเจริญรุ่งเรือง ประสบแต่ความสุขตลอดทั้งปีนี้และปีต่อๆ ไปค่ะ "ซินเจียอยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้"


แหล่งที่มา : www.praphansarn.com




ไม่มีความคิดเห็น: